Mỹ phẩm thương hiệu riêng là sản phẩm làm đẹp do một công ty mỹ phẩm sản xuất và được bán dưới tên thương hiệu của bạn. Bạn có thể học cách bán thương hiệu mỹ phẩm riêng một cách có lãi bằng cách tìm đúng nhà cung cấp, phát triển thương hiệu và tiếp thị các sản phẩm của mình.
Dưới đây là cách bán mỹ phẩm thương hiệu riêng theo sáu bước:
1. Xác định sản phẩm có lợi nhuận
Bước đầu tiên để bắt đầu bán mỹ phẩm thành công là đảm bảo nhu cầu tiêu dùng cao đối với sản phẩm bạn muốn bán.
Có thể có một thương hiệu riêng có lợi nhuận với một vài sản phẩm riêng lẻ. Tuy nhiên, cách tốt nhất để bán thương hiệu mỹ phẩm riêng thành công là tìm một thị trường ngách và xây dựng dòng sản phẩm xoay quanh một danh mục hoặc sở thích nhất định.
2. Tìm nhà sản xuất mỹ phẩm thương hiệu riêng
Trước khi bắt đầu xem xét các nhà sản xuất mỹ phẩm, hãy tham khảo thị trường ngách bạn đã chọn để xác định chính xác những gì bạn muốn ở thương hiệu mỹ phẩm riêng của mình. Ví dụ, bạn chỉ muốn các sản phẩm hữu cơ? Bạn cần sản phẩm chăm sóc da, trang điểm hay cả hai? Có thành phần cụ thể nào bạn muốn hoặc không muốn?
Điều quan trọng là phải xem xét sở thích của người tiêu dùng để tránh các thành phần và hóa chất không tự nhiên có thể khiến người mua tiềm năng mất hứng thú.
Bạn cũng sẽ muốn kiểm tra các nhà sản xuất để đảm bảo họ có thể trở thành đối tác kinh doanh tương thích và có lợi nhuận. Dưới đây là một số câu hỏi cần cân nhắc khi nghiên cứu nhà máy gia công mỹ phẩm.
- Họ có chứng nhận CGMP không?
- Họ có in nhãn và bao bì cho bạn không?
- Đơn hàng tối thiểu là bao nhiêu?
- Phí nhãn và đóng gói bao nhiêu?
3. Yêu cầu mẫu và đánh giá sản phẩm
Khi bạn lấy mẫu, bước tiếp theo là xem xét kỹ lưỡng từng sản phẩm để xem liệu nó có đáp ứng mong đợi của bạn và phù hợp với thương hiệu làm đẹp của bạn hay không. Ở đây, ý kiến của bạn là quan trọng nhất, nhưng việc lấy ý kiến từ người khác cũng là một ý tưởng hay.
Nếu bạn có một cửa hàng, spa hoặc một nhóm khách hàng, bạn có thể mời họ tham gia thử các sản phẩm khác nhau để xem mọi người thích sản phẩm nào. Suy cho cùng, họ là những người mua tiềm năng của bạn. Nếu bạn không có nhóm khách hàng hiện tại để khai thác, hãy tập hợp một số bạn bè để dùng thử sản phẩm và đưa ra phản hồi.
Có thể mất vài vòng đánh giá và thậm chí có thể mất vài vòng xem xét các mặt hàng mẫu từ các nhà sản xuất khác nhau, nhưng cuối cùng bạn sẽ tìm thấy bộ sưu tập xác định thương hiệu của mình.
4. Quyết định cách bán mỹ phẩm thương hiệu riêng của bạn
Trước khi đặt đơn hàng đầu tiên, bạn cần quyết định cách bạn muốn tiếp thị và bán mỹ phẩm thương hiệu riêng của mình. Bạn có thể bắt đầu từ quy mô nhỏ với một kênh bán hàng, thêm sản phẩm vào cửa hàng hiện có hoặc thiết lập nhiều kênh bán hàng cùng một lúc.
Các kênh bán mỹ phẩm phổ biến bao gồm:
- Tại cửa hàng: Bán mỹ phẩm tại salon, spa, cửa hàng thời trang chuyên biệt hoặc cửa hàng thực phẩm tự nhiên
- Trực tuyến thông qua trang web của riêng bạn: Tạo một trang web có nền tảng thương mại điện tử
- Phương tiện truyền thông xã hội: Bán sản phẩm trực tiếp thông qua Facebook Shop, tài khoản Instagram hoặc trên TikTok.
- Bán cho các nhà bán lẻ khác: Vì bạn đang phát triển dòng sản phẩm của riêng mình nên bạn có thể bán buôn những sản phẩm đó cho các cửa hàng nhỏ, spa và cửa hàng truyền thống.
5. Thiết kế thương hiệu, logo và bao bì của bạn
Khi tìm hiểu các nhà sản xuất mỹ phẩm tiềm năng, bạn sẽ thấy rằng hầu hết họ đều đảm nhận quy trình dán nhãn và đóng gói cho bạn; bạn cung cấp thiết kế logo của bạn và họ làm phần còn lại. Đây là cách đơn giản nhất để dán nhãn và đóng gói mỹ phẩm thương hiệu riêng của bạn—nó tạo ra vẻ ngoài chuyên nghiệp và đảm bảo rằng nhãn của bạn là chính xác (tức là danh sách thành phần và các yêu cầu khác).
Nhiều nhà gia công mỹ phẩm cũng cung cấp hình ảnh miễn phí về sản phẩm mang nhãn hiệu của bạn.
6. Đặt hàng mỹ phẩm thương hiệu riêng
Sau khi bạn đã chọn nhà sản xuất mỹ phẩm, quyết định những mặt hàng bạn muốn kinh doanh và thiết kế thương hiệu của mình, bạn đã sẵn sàng đặt đơn hàng đầu tiên.
Trong hầu hết các trường hợp, sau khi tiến hành đặt hàng mỹ phẩm thương hiệu riêng của bạn, bạn sẽ có vài tuần cho đến khi hàng được giao đến. Hãy sử dụng thời gian này để khởi chạy trang web của bạn và chạy các trang mạng xã hội của bạn—hoặc thiết lập cửa hàng hoặc spa để trưng bày dòng sản phẩm làm đẹp mới của bạn.
Điểm mấu chốt
Học cách bán mỹ phẩm thương hiệu riêng là cách đơn giản và ít tốn kém để xây dựng thương hiệu làm đẹp của riêng bạn.
Chi phí đầu vào để bán mỹ phẩm thương hiệu riêng thấp và sự đa dạng lớn đến mức ngay cả các cửa hàng thời trang, thương hiệu sống lành mạnh và các doanh nghiệp có phong cách sống năng động cũng đang mở rộng sang thị trường có nhu cầu cao này. Sau khi đã chọn nhà sản xuất mỹ phẩm và sản phẩm cho dòng sản phẩm ban đầu của mình, bạn cần thiết kế logo, đặt hàng và lập kế hoạch chiến lược bán hàng của mình.